Giám đốc dự án là người đứng đầu thực hiện công tác quản lý, chịu trách nhiệm tổ chức, lập kế hoạch, thực hiện phát triển các dự án của doanh nghiệp, đóng vai trò rất quan trọng trong một tổ chức. Ngoài đủ điều kiện năng lực theo quy định, đáp ứng trình độ chuyên môn thuộc chuyên ngành xây dựng phù hợp với yêu cầu của dự án, bên cạnh đó phải có chứng nhận nghiệp vụ về quản lý dự án cũng như các điều kiện tương ứng với mỗi hạng mục cụ thể. Để trở thành một giám đốc dự án chuyên nghiệp cần có những kỹ năng quan trọng gì? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những kỹ năng quan trọng để trở thành một giám đốc dự án chuyên nghiệp nhé.

Những kỹ năng cần có của một Giám đốc dự án
1. Kỹ năng quản lý dự án
Để trở thành một Giám đốc dự án giỏi, đầu tiên bạn phải nắm vững kiến thức về quản lý dự án và kiến thức kinh doanh. Bạn cũng nên chuẩn bị đầy đủ kiến thức chuyên môn để phát hiện ra vấn đề, xử lý nhanh gọn, triệt để và hiệu quả các vấn đề xảy ra. Một Giám đốc dự án chuyên nghiệp cần hiểu biết sâu về các trường hợp kinh doanh, quy trình quản lý rủi ro, phải biết giám sát và kiểm soát ngân sách.
2. Khả năng tổ chức
Ở vai trò của một nhà quản lý đứng đầu tổ chức thực hiện dự án, bạn bắt buộc phải có khả năng tổ chức, kỹ năng quản lý và chỉ huy cấp dưới. Đồng thời bạn phải biết sử dụng hiệu quả nhân lực, sắp xếp đội ngũ cán bộ nhân viên sao cho phù hợp nhằm tối ưu hóa năng suất công việc. Giao nhiệm vụ sao cho đúng người đúng việc, đảm bảo tiến độ dự án, như vậy mới không để phí thời gian, hạn chế sai sót, áp lực và chất lượng dự án.

3. Khả năng định hướng công việc cụ thể
Giám đốc dự án là người đưa ra các quyết định quan trọng trong công tác quản lý dự án, có ảnh hưởng rất lớn đối với một doanh nghiệp. Có thể nói người này có tác động quan trọng trong sự thành bại của công ty. Bởi vậy, khi đảm nhận vị trí này, bạn phải có cái nhìn tổng thể, càng quản lý dự án lớn thì càng định hướng công việc chi tiết, rõ ràng.
4. Khả năng giải quyết các vấn đề
Hầu hết các dự án trong quá trình xây dựng đều phát sinh vấn đề, trong vai trò của người đứng đầu quản lý bạn phải chứng minh được năng lực làm việc của mình, đi tiên phong tìm giải pháp, chủ trì các cuộc họp giúp dự án đi về đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng công trình, hỗ trợ công việc trong nhóm và hạn chế rủi ro.
5. Kỹ năng giao tiếp
Giám đốc dự án chuyên nghiệp cần phải có kỹ năng mềm. Việc xử lý các dự án, làm việc với đối tác, khách hàng, nhà đầu tư, cấp trên và nhân viên đòi hỏi bạn phải có giao tiếp tốt. Khả năng thích ứng nhanh, tư duy phân tích, quyết đoán, đàm phán giỏi. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản giao tiếp tốt sẽ giúp bạn trở thành người đứng top đầu trong lĩnh vực của bạn.

6. Kỹ năng lập kế hoạch và thực hiện dự án
Giám đốc dự án phải có bước đầu đi đúng hướng và có những kế hoạch chi tiết, một bản thiết kế tỉ mỉ, cách làm việc chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng tạo nên một dự án thành công.